Một số yếu tố chính tác động vào kiến thức thu nhận của sinh viên khối Ngành Kinh tế tại Trường Đại học An Giang

Tóm tắt

Dựa vào mô hình 3P về giảng dạy và học tập, nghiên cứu này xem xét mối quan hệ giữa năng lực giảng viên, động cơ học tập và kiến thức thu nhận. Khảo sát 1.136 sinh viên khối kinh tế tại trường Đại học An Giang. Kết quả của nghiên cứu cho thấy năng lực giảng viên và động cơ học tập có ảnh hưởng dương đến kiến thức thu nhận của sinh viên. Hơn nữa, năng lực giảng viên có ảnh hưởng trực tiếp và dương đến kiến thức thu nhận của sinh viên. Cuối cùng, mối quan hệ giữa năng lực giảng viên với động cơ học tập của sinh viên trong nhóm có sử dụng thông tin nhiều sẽ cao hơn so với nhóm sinh viên có sử dụng thông tin ít.

Từ khoá

kiến thức thu nhận, động cơ học tập, năng lực giảng viên, công nghệ thông tin.

Tài liệu tham khảo

Abrantes, J.L., Seabra, C. and Lages, L.L. (2007), Pedagogical affect, student interest, and learning performance, Journal of Business Research, Vol. 60, pp. 960-4.


Biggs, J. (1987), Student Approaches to Learning and Studying, Australian Council for Educational Research, Melbourne.


Biggs, J. and Tang, C. (2007), Teaching for Quality Learning at University, 3rdE, Open University Press, Buckingham.


Brown, Timothy A. 2006, Confirmatory Factor Analysis for Applied Research, The Guilford Press, New York.


Byrne, M. and Flood, B. (2003), Assessing the teaching quality of accounting programmes: an evaluation of the course experience questionnaire, Assessment & Evaluation in Higher Education, Vol. 28 No. 2, pp. 135-45.


Clayson, D.E. (1999), Students evaluation of teaching effectiveness: some implications of stability. Journal of Marketing Education, Vol. 21 No. 1, pp. 68-75.


Clarke, I., Flaherty, T.B. and Mottner, S. (2001). Student perceptions of educational technology tools. Journal of Marketing Education, Vol. 23 No. 3, pp. 169-177.


Cole, M.S., Field, H.S. and Harris, S.G. (2004), Student learning motivation and psychological hardiness: interactive effects on students’ reactions to a management class, Academy of Management Learning and Education, Vol. 3 No. 1, pp. 64-85.


Faranda, W. T. and I. Clarke (2004), Student Observations of Outstanding Teaching: Implications for Marketing Educators. Journal of Marketing Education, Vol. 26 No. 3, pp. 271-281.


Ginns, P., Prosser, M. and Barrie, S. (2007), Students’ perceptions of teaching quality in higher education: the perspective of currently enrolled students, Studies in Higher Education, Vol. 32 No. 5, pp. 603-15.


Marks, R.B. (2000), Determinants of student evaluations of global measures of instructor and course value, Journal of Marketing Education, Vol. 22 No. 2, pp. 108-19.


Nguyen, T.M.T & Nguyen, D.T. (2010), Determinants of learning performance of business students in a transitional market, Quality Assurance in Education, Vol. 18, No.4, pp. 304-316.


Pintrich, P.R. (2003), Motivation and classroom learning, in Reynolds, W.M. and Miller, G.E. (Eds), Handbook of Psychology, Wiley, Hoboken, NJ, pp. 103-22.


Young, M.R., Klemz, B.R. and Murphy, J.W. (2003), Enhancing learning outcomes: the effects of instructional technology, learning styles, instructional methods, and student behaviour, Journal of Marketing Education, Vol. 25 No. 2, pp. 130-42.